5 Thành Phần Dinh Dưỡng Của Hạt Sen Trong Món Chè

Thành phần dinh dưỡng của hạt sen. Vậy hạt sen là gì?

Hạt sen là các hạt nằm trong đài của hoa sen. Sen là một loài thực vật sống dưới nước, thân thảo, có hoa. Màu của hoa sen rất đa dạng, từ màu trắng tinh như tuyết cho đến màu đỏ, hồng nhạt, vàng, tím hay xanh. hoa sen

Sau khi hoa sen héo, người ta thu hoạch cành sen và thu quả. Bóc lớp vỏ xanh sẽ lấy hạt màu trắng gọi là hạt sen hay hạt sen. Ở lõi giữa các hạt sen là một nụ xanh rất mềm gọi là tâm sen hay tâm sen.

Hạt sen có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như chè hạt sen, sữa hạt sen, gà hầm hạt sen, cháo hạt sen, xôi sen đều rất hấp dẫn, vừa bổ dưỡng lại vừa bổ dưỡng. .

Thành Phần Dinh Dưỡng Của Hạt Sen Trong Món ChèThành Phần Dinh Dưỡng Của Hạt Sen Trong Món Chè

Phân loại hạt sen

Dựa vào phương pháp thu hoạch, hạt sen được chia thành hạt sen nâu và hạt sen trắng.
Hạt sen màu nâu được thu hoạch khi thân sen đã héo hoặc gần chín nên có một lớp màng lụa dính vào hạt khiến hạt có màu nâu. Tâm hạt sen nâu chỉ được lấy ra bằng cách bẻ đôi hạt.

Ngược lại, khi lấy các đài sen xanh, bên trong có chứa các hạt sen phát triển gần như hoàn chỉnh thì sẽ người ta sẽ thu được hạt sen trắng. Hạt sen trắng có thể lấy được tâm sen bằng cách bóc vỏ, tách lớp màng lụa rồi dùng tăm hoặc vật nhọn khều tâm sen ra.
Ngoài ra, trên thị trường còn phân loại thành thành phần dinh dưỡng của hạt sen trong món chè hạt sen tươi và hạt sen khô. Hạt sen tươi sẽ được sấy khô sao cho độ ẩm đạt dưới 10% để dễ dàng bảo quản và vận chuyển.

Ngày nay, bột hạt sen còn được thêm vào nhiều sản phẩm mỹ phẩm để đảo ngược quá trình lão hóa da và giảm nếp nhăn, vết chân chim. thành phần dinh dưỡng của hạt sen trong món chè

Thành phần dinh dưỡng của hạt sen

Theo USDA, 100 gram hạt sen khô chứa:

Lượng calo: 332kcal
Chất đạm: 15,41g
Tinh bột: 64,47g
Chất béo: 1,97g
Kali: 1368mg
Canxi: 163mg
Phốt pho: 626mg
Magiê: 210mg
Sắt: 3,53mg
Vitamin B3 (niacin): 1,60mg
Vitamin B5 (axit pantothenic): 0,851mg
Vitamin B6: 0,629mg
Cùng với các khoáng chất và vitamin khác như vitamin A, vitamin B1, đồng, mangan, kẽm…

Tác dụng của hạt sen

Hạt sen khô được làm bằng cách sấy khô hạt sen thô để loại bỏ độ ẩm và để hạt sen được bảo quản lâu hơn. Vì vậy, việc sấy khô không ảnh hưởng đáng kể đến các chất dinh dưỡng khác trong hạt sen. Hạt sen tươi và hạt sen khô đều có những công dụng sau:

Tác dụng của hạt senTác dụng của hạt sen

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hạt sen rất giàu chất xơ, hỗ trợ hoạt động hiệu quả của đường tiêu hóa. Chất xơ hạn chế cảm giác thèm ăn, kiểm soát cảm giác thèm ăn sớm và hỗ trợ quá trình giảm cân.Ngày nay, bột hạt sen còn được thêm vào nhiều sản phẩm mỹ phẩm để đảo ngược quá trình lão hóa da và giảm nếp nhăn, vết chân chim.

Thành phần dinh dưỡng của hạt sen trong món chè Hạt sen còn giải độc gan và thận, loại bỏ chất thải và độc tố, ngăn ngừa sự tích tụ trong cơ thể và duy trì sức khỏe đường ruột.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt sen rất giàu magie. Magiê là chất chặn kênh lớn nhất có thể cải thiện lưu lượng máu, oxy và các chất dinh dưỡng khác.
Ngoài ra, nếu cơ thể thiếu hoặc thiếu magiê, bạn sẽ dễ bị đau tim hơn.

Hàm lượng magie tuyệt vời trong hạt sen có tác dụng tích cực đáng kể đối với sức khỏe tim mạch. Magiê và axit folic làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và các bệnh tim khác.
Hạt sen cải thiện sức khỏe tim mạch

Ngày nay, bột hạt sen còn được thêm vào nhiều sản phẩm mỹ phẩm để đảo ngược quá trình lão hóa da và giảm nếp nhăn, vết chân chim. thành phần dinh dưỡng của hạt sen trong món chè

Hỗ trợ chống lão hóa

Các enzyme có trong hạt sen được cho là có tác dụng ức chế lão hóa. L-isoaspartyl methyltransferase là một loại enzyme giúp sửa chữa và bảo vệ các protein bị hư hỏng và thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen trong cơ thể.
Ngày nay, bột hạt sen còn được thêm vào nhiều sản phẩm mỹ phẩm để đảo ngược quá trình lão hóa da và giảm nếp nhăn, vết chân chim. thành phần dinh dưỡng của hạt sen trong món chè

Cải thiện giấc ngủ

Hạt sen được cho là có đặc tính an thần và chống thành phần dinh dưỡng của hạt sen trong món chè co thắt. Nhờ đó, hệ thần kinh của bạn sẽ thoải mái hơn và bạn sẽ ngủ ngon hơn.
Nhờ chất isoquinoline alkaloid có trong hạt sen hỗ trợ tích cực cho sự giãn nở của mạch máu và làm giảm các triệu chứng lo âu, trầm cảm. Hạt sen cải thiện giấc ngủ

Kiểm soát triệu chứng bệnh tiểu đường

Chỉ số đường huyết của hạt sen rất thấp. Vì vậy, tiêu thụ hạt sen làm giảm lượng đường trong máu tăng lên. Hạt sen còn kiểm soát phản ứng insulin trong cơ thể và duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường hạn chế đái tháo đường.

Trên đây là các thông tin về hạt sen là gì? Thành phần dinh dưỡng và tác dụng của hạt sen trong món chè đối với sức khoẻ. Hi vọng bài viết đem đến nhiều kiến thức bổ ích cho bạn nhé. Chúc bạn luôn vui khoẻ!

Nếu bạn quan tâm đến sản phẩm dinh dưỡng của chúng tôi, vui lòng liên hệ với AhaNuts, nơi chúng tôi có đội ngũ nhân viên tư vấn nhanh nhất và tận tình nhất.